Nhà khung thép và nhà bê tông là 2 lựa chọn phổ biến của các công trình xây dựng hiện nay. Tuy nhiên khi đặt lên bàn cân để so sánh 2 lựa chọn này, thì nhiều gia đình không biết nên chọn mẫu nhà nào tốt hơn. Sau đây hãy cùng Blog Nội Thất Đẹp tìm hiểu và giải đáp thắc mắc này 1 cách chi tiết nhất trong bài viết dưới đây nhé!

Nhà khung thép là gì?

Nhà khung thép là mẫu nhà được xây dựng từ vật liệu thép, chế tạo và lắp đặt sẵn theo bản vẽ kỹ thuật đã được thiết kế. Quá trình để tạo ra một ngôi nhà khung thép hoàn chỉnh sẽ trải qua 3 giai đoạn: Thiết kế, gia công cấu kiện và lắp đặt tại công trình.

Nhà bê tông là gì?

Nhà bê tông là mẫu nhà truyền thống được nhiều hộ gia đình Việt Nam sử dụng, được làm từ vật liệu composite, kết hợp giữa bê tông và thép, trong đó cả 2 loại vật liệu này đều tham gia vào quá trình chịu lực bởi do vật liệu bê tông có cường độ chịu lực kém. Ngoài ra, mẫu nhà này còn có những điểm hạn chế trong khả năng sử dụng khiến cho loại vật liệu này gây nhiều lãng phí khi sử dụng.

Những tiêu chí so sánh nhà khung thép và nhà bê tông

So sánh về tuổi thọ

– Đối với nhà khung thép: Hầu hết các công trình nhà khung thép trên thế giới đều có tuổi thọ từ 100 năm trở lên.

– Đối với nhà bê tông: Khoảng 30 – 100 năm (phụ thuộc vào chất lượng thi công của từng công trình).

So sánh về khả năng kết hợp vật liệu

– Đối với nhà khung thép: Có khả năng phối hợp với một số loại vật liệu siêu nhẹ và vật liệu mới thân thiện với môi trường.

– Đối với nhà bê tông: Là sự kết hợp giữa nhiều loại nguyên vật liệu truyền thống: gạch, xi măng, bê tông, cốt thép, đá…

So sánh về khả năng chịu lực

– Đối với nhà khung thép:

+ Dễ dàng trong việc thiết kế, tải trọng nhẹ hơn nhiều so với bê tông cốt thép. Có thể uốn, nén và kéo tùy ý theo bản vẽ thiết kế.

+ Dễ kiểm soát uy tín sản phẩm do cấu kiện thép hoàn toàn được tập trung sản xuất tại công trình.

+ Có khả năng vượt nhịp linh động dao động từ 9-13m.

– Đối với nhà bê tông:

+ Thiết kế đơn giản, có khả năng chịu lực tốt.

+ Bởi vì thi công tại công trường nên độ tin cậy không được đảm bảo tuyệt đối.

+ Có khả năng vượt nhịp thông dụng có chiều dài 7m.

So sánh về ứng dụng trong kiến trúc

– Về nhà khung thép thì không thể phát huy được thế mạnh do khung nhà được làm hoàn toàn từ thép nên việc trang trí thêm những hoa văn uốn lượn là một điều không thể. Chính vì vậy, mà nhà khung thép chỉ có một phong cách duy nhất là hiện đại.

– Về nhà bê tông thì rất phù hợp với mọi phong cách kiến trúc, dù bạn có thích kiến trúc đơn giản mang đến vẻ đẹp hiện đại, tinh tế hay kiến trúc kiểu Pháp sang trọng, lộng lẫy thì ngôi nhà cũng vẫn thể hiện được trọn vẹn điều đó.

So sánh về thời gian hoàn thiện

– Thời gian thi công của nhà khung thép sẽ nhanh hơn nhiều bởi phần đa các phụ kiện đã được sản xuất sẵn rồi, chỉ cần lắp ghép với nhau theo quy trình và tiêu chuẩn.

– Thời gian thi công của nhà bê tông có thể lâu hơn, chưa kể đến những ngôi nhà có diện tích lớn, thiết kế nhiều tầng và cần nhiều họa tiết trang trí có thể kéo dài đến vài năm. Đó là còn chưa kể đến những khi thời tiết thay đổi thất thường.

So sánh về chi phí xây dựng

– Chi phí xây dựng nhà khung thép:

+ Đối với thi công cho công trình móng nông sẽ từ 500.000 – 600.000/ m2.

+ Đối với thi công cho công trình móng cọc sẽ từ 600.000 – 700.000/ m2.

– Chi phí xây dựng nhà bê tông: được dao động ước tính trong khoảng từ 200 – 400 triệu (đối với căn nhà khoảng 70 đến 80m2).

 

Từ những tiêu chí so sánh nhà khung thép và nhà bê tông kể ở trên, chắc hẳn bạn cũng đã có câu trả lời cho riêng mình về kết cấu nhà định xây như thế nào rồi phải không. Mỗi giải pháp xây dựng đều có những ưu và nhược điểm riêng. Vậy nên tùy thuộc vào nhu cầu và điều kiện tài chính cho phép của bạn để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất nhé.