Nếu bạn đang muốn thiết kế cho mình mô hình trồng rau trong sân vườn nhưng bạn không biết phải thực hiện và bắt đầu từ đâu? Vậy sau đây cùng Blog Nội Thất gợi ý cho bạn một số mẫu thiết kế trồng rau trong sân vườn vừa đẹp lại vừa hiệu quả trong video dưới đây nhé!

1/ Ưu điểm và nhược điểm việc trồng rau trong sân vườn

Ưu điểm của việc trồng rau trong sân vườn

Tốt cho không gian xanh, tươi mát dành cho bạn

Việc trồng rau trong sân vườn sẽ mang lại cho bạn có một bầu không khí trong lành,mát mẻ nhờ cung cấp khí Oxy và hút vào khí CO2. Nếu nhà bạn có một không gian lớn để trồng được nhiều rau, thì bạn sẽ không phải tốn thời gian để đi ra chợ mua rau nữa mà hằng ngày ra vườn hái rau để về chế biến một cách dễ dàng.

Điều quan trọng nhất chính là rau được hái tại vườn mang vào chế biến sẽ giúp cho bạn đảm bảo được chất lượng cũng như các chất dinh dưỡng có trong rau.

Tốt cho sức khỏe của bạn

Việc tự mình trồng rau và chăm sóc thì rau tất nhiên sẽ đảm bảo được vệ sinh an toàn hơn so với việc bạn đi mua rau ở chợ. Bởi vì khi đó bạn sẽ không còn lo về việc rau bị phun thuốc hoặc sử dụng các loại hóa chất độc hại. Nhờ đó mà bữa ăn của gia đình bạn được trở nên đảm bảo hơn.

Ngoài ra, việc chăm sóc rau cũng là một bài tập để tập thể dục, vận động cơ thể, tốt cho sức khỏe cho bạn. Từ đó, giúp bạn được thư giãn, giảm bớt căng thẳng và một số bệnh về xương khớp, bệnh thần kinh cũng giảm đi nhiều.

Tiết kiệm được nhiều chi phí

Bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí đáng kể nếu nhưng trồng rau tại sân vườn tại nhà bạn. Bởi vì mua hạt giống về gieo trồng tại sân vườn nhà bạn sẽ rẻ hơn rất nhiều. Có những loại cây khi trồng cây già sẽ ra hoa, quả nên bạn cần tận dụng những cái đó để làm hạt giống gieo cho vụ sau nhé.

Tiết kiệm được lượng lương thực đáng kể

Trồng rau sạch tại sân vườn sẽ giúp bạn tiết kiệm được lượng lương thực đáng kể nhằm tránh được tình trạng việc đi chợ mua quá nhiều về ăn không hết sẽ khiến rau bị héo, úa vì như thế sẽ rất lãng phí đấy.

Xem thêm: Sân vườn đẹp – top 10 loại cỏ trồng sân vườn đẹp nhất hiện nay

Nhược điểm của việc việc trồng rau trong sân vườn

Ngoài những ưu điểm tốt đã kể ra, thì còn không ít một số nhược điểm của việc trồng rau trong sân vườn mà bạn phải cân nhắc đến:

Mất nhiều thời gian chờ đợi thu hoạch rau

Để có được một vườn rau xanh tươi tốt, đòi hỏi bạn phải chịu thiệt thòi khi phải mất rất nhiều thời gian chờ đợi thu hoạch được rau. Ngoài ra, nếu bạn có thời gian tìm hiểu những thông tin về các loại rau để chăm sóc rau được tốt hàng ngày chăm sóc cây cũng là một trong những nguyên nhân khiến làm mất thời gian của bạn đấy nhé.

Xuất hiện nhiều côn trùng, sâu bọ độc hại

Đôi khi trong sân vườn rau xanh, bạn sẽ thường xuất hiện nhiều loại côn trùng, sâu bọ “ không mời mà đến ” sẽ khiến bạn sẽ phải vất vả để tìm ra những giải pháp phòng chống để bảo vệ vườn rau thân yêu của mình đấy.

Xem thêm: Thiết kế sân vườn sau nhà – kinh nghiện biến sân sau thành thiên đường

2/ Các mẫu thiết kế mô hình trồng rau sân vườn phổ biến

Trồng rau bằng khuôn sắt

Với mẫu thiết kế trồng rau này, bạn chỉ cần đổ loại đất chuyên dụng, để đảm bảo các dinh dưỡng vào khuôn sắt và tiến hành xếp những khuôn này đều nhau thành hàng, tạo được khoảng trống cho lối đi thoải mái. Ngoài ra, nên thiết kế dạng lưới nhựa nhằm tạo phần thoáng khí và thoát nước bên dưới để giúp không làm úng nước trong chậu và úng rau khi trồng rau.

Trồng rau bằng khuôn gỗ, khuôn nhựa

Việc tận dụng các khuôn gỗ, nhựa để trồng rau cũng là một trong số những cách phổ biến và vô cùng đơn giản. Với mẫu thiết kế này, bạn nên làm tương tự giống như trồng rau sân vườn bằng khuôn sắt.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thiết kế thêm ống nước để phun tưới cho rau nhằm đạt được hiệu quả cao nhất nhé.

Trồng rau bằng chậu cây treo

Đây là một trong những mẫu thiết kế trồng rau vô cùng hiệu quả dành cho bạn đấy nhé. Bởi vì thay vì bạn phải trồng các loại hoa, thì có thể sử dụng các loại chậu cây treo này để trồng rau xanh, vừa đảm bảo cung ứng rau sạch cho gia đình bạn, lại vừa tạo cảm giác cho không gian sống mát mẻ trong sân vườn trở nên tốt hơn.

Trồng rau bằng chai nhựa

Bạn có thể tận dụng những chai nhựa đã được sử dụng để trồng rau cũng là một trong những mẫu thiết kế vừa tiết kiệm và vừa đơn giản. Với mẫu thiết kế đơn giản này, bạn chỉ cần tạo một hình chữ nhật trên thân chai nhựa rồi bỏ đất dinh dưỡng vào và trồng nhiều loại rau xanh dễ sống như: rau cải, rau xà lách,… sẽ cung cấp được lượng rau sạch phục vụ cho cả gia đình bạn đấy nhé.

Trồng rau trong kệ đứng

Việc trồng rau trong kệ đứng, sẽ giúp bạn tận dụng tối đa không gian sân vườn. Trồng rau vào các khay rau và xếp thành từng tầng, có thể để khay ngang hoặc dọc phù hợp với diện tích sân vườn.

Vậy bạn nên trồng những loại cây ăn lá ở kệ phía dưới và trồng các loại cây leo giàn ở kệ phía trên để trồng được nhiều rau hơn nhé.

Trồng giàn rau áp tường

Nếu với những bạn không muốn sử dụng nhiều không gian để trồng rau thì mẫu thiết kế trồng rau bằng áp tường sẽ là một sự lựa chọn đúng đắn dành cho bạn.

Bởi vì mô hình trồng rau này, giúp bạn nên đặt làm những khung sắt hoặc nhôm từ các đơn vị chuyên dụng nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ và đạt được hiệu quả cao.

Ngoài ra, giàn rau có thể đón nhận được ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài bởi vị trí gần tường.

Xem thêm: Tiểu cảnh sân vườn – kinh nghiệm thiết kế tiểu cảnh mini giếng trời bao đẹp

Trên đây là những mẫu thiết kế mô hình trồng rau trong sân vườn vừa đẹp lại vừa hiệu quả mà Blog Nội Thất đã gợi ý được. Hy vọng với những thông tin trên giúp bạn lựa chọn được mẫu thiết kế trồng rau ưng ý nhất dành cho bản thân mình nhé.