Hiện nay trên thị trường bàn thờ, thiết kế nội thất phòng thờ có nhiều loại. Nào là bàn thờ treo tường, tủ thờ đứng, bàn thờ. Riêng bàn thờ cũng đã chia ra nhiều loại. Trong đó mẫu bàn thờ 2 tầng đang được nhiều người lựa chọn bởi sự tiện nghi và độ sang trọng, tinh tế. Vậy bàn thờ 2 tầng là gì? Bạn muốn biết cách bố trí và cách lựa chọn bàn thờ 2 tầng như thế nào cho hợp phong thủy thì mời bạn cùng tham khảo video về bàn thờ 2 tầng sau đây nha.

1.Bàn thờ 2 tầng là gì?

Bàn thờ 2 tầng còn được gọi là bàn thờ nhị cấp và được dùng làm bàn thờ gia tiên hoặc bàn thờ phật đều được. Về cấu trúc thì bàn thờ 2 tầng cũng như các bàn thờ gia tiên khác nhưng có thêm 1 tầng nhỏ nữa với mục đích phân cấp thờ.
Về mặt thiết kế thì bàn thờ 2 tầng có rất nhiều kiểu chạm trổ khác nhau. Tùy theo gu thâm mỹ của từng người mà chọn để trơn hay chạm rồng khắc phụng. Bên cạnh đó mẫu bàn thờ 2 tầng này có thể giúp tiết kiệm diện tích nên phù hợp với những không gian phòng thờ nhỏ nhưng vẫn đảm bảo sự trang nghiêm, sang trọng và lịch sự.

2.Lưu ý khi chọn bàn thờ 2 tầng

Như #BlogNộiThấtĐẹp đã nói ở trên, hiện tại có rất nhiều loại bàn thờ 2 tầng nên đôi khi gia chủ sẽ phân vân không biết chọn như thế nào cho phù hợp. Bởi thế sau đây #BlogNộiThấtĐẹp chia sẻ với bạn 1 số lưu ý khi chọn bàn thờ 2 tầng nha

* Dựa trên chất liêu

Thường thì bàn thờ là nơi tôn nghiêm thể hiện sự tôn trọng với người đã khuất nên chất liệu làm bàn thờ cũng được chọn lựa kỹ càng. Riêng về bàn thờ 2 tầng thì đa phần được làm bằng gỗ tự nhiên để đảm bảo độ bền chắc mà sang trọng. Các loại gỗ tự nhiên thường dùng làm bàn thờ 2 tầng như gỗ mít, gỗ gụ, sồi, vàng tâm,… vì các loại gỗ này khá quý, thơm, có màu vàng sáng, dễ đục đẽo, chạm khắc, ít cong vên.

* Dựa trên kích thước

Thường thì để đảm bảo yếu tố phong thủy và mang lại may mắn cho gia chủ nên khi chọn bàn thờ phải tuân theo kích thước lỗ ban. Và tất nhiên khi chọn kích thươc bàn thờ 2 tầng cũng vậy.
Về chiều cao của tủ thờ 2 tầng thường là 127cm được tính từ sàn cho đến mép trên của mặt bàn. Đây là chiều cao lý tưởng để dễ lau chùi, bày biện thắp hương mà trong phong thủy còn mang lại nhiều tài lộc
Chiều ngang của bàn thờ 2 tầng có nhiều loại tùy theo không gian thờ gia chủ rộng hay hẹp. Cụ thể như sau:

  • Bàn thờ 2 tầng nhỏ
    • Chiều ngang 107 cm x chiều sâu 48cm hoặc 61cm.
    • Chiều ngang 127 cm , 133 cm x chiều sâu 61cm hoặc 67cm.
  •  Bàn thờ 2 tầng trung bình: Chiều ngang 148 cm, 153 cm, 167 cm x chiều sâu 61cm , 67cm, 69cm.
  • Bàn thờ 2 tầng loại lớn : chiều ngang 175cm, 193cm x chiều sâu 81cm, 87cm, 88cm, 89cm

3. Cách bố trí bàn thờ 2 tầng

Về cách bày trí bàn thờ 2 tầng thì tùy vào không gian phòng thờ lớn hay nhỏ và tùy vào mục đích sử dụng của gia chủ sẽ có cách bày trí khác nhau. Cụ thể

  • Nếu dùng bàn thờ 2 tầng làm bàn thờ phật: thì tầng trên sẽ thờ phật, tầng dưới sẽ để bát hương, đồ thờ cúng
  • Nếu dùng bàn thờ 2 tầng làm bàn thờ gia tiên: tầng trên thờ di ảnh người đã khuất, tầng dưới bày bát hương và đồ thờ cúng
  • Nếu dùng bàn thờ 2 tầng để kết hợp thờ phật và thờ gia tiên thì tầng trên thờ phật, tầng dưới thờ tổ tiên và bát hương, đồ thờ cúng

Tuy nhiên bạn cần lưu ý là bàn thờ 2 tầng cũng phải đảm bảo 2 yếu tố phong thủy là “tọa cát” và “hướng cát”. Tức là vị trí đặt bàn thờ phải trang nghiêm, đón năng lượng tốt và tránh năng lượng xấu để mang lại may mắn tài lộc cho gia chủ.

4. Một số mẫu bàn thờ 2 tầng đẹp

Bàn thờ 2 tầng gỗ Căm Xe

Bàn thờ 2 tầng bằng gỗ Căm Xe đảm bảo không bị mối mọt, cong vênh trong quá trình sử dụng. Ngoài ra gỗ căm xe còn có màu nâu cánh dán đặc trưng nên tạo cảm giác sang trọng và phù hợp với mọi không gian nhà.

Bàn thờ 2 tầng gỗ Muồng

Thường bàn thờ 2 tầng muốn đẹp sẽ được làm từ gỗ muồng đen hay gỗ muồng xiêm. Vì chúng có đường hoa văn rất đẹp lại cứng cáp và có khả năng chống mối mọt rất tốt. Đông thời bàn thờ 2 tầng gỗ muống có khả năng chống nước và dễ điêu khắc nên tạo hình được nhiều kiểu hoa văn bắt mắt

Bàn thờ có 2 tầng gỗ Sồi

Gỗ sồi quá quen thuộc trong nội thất phòng thờ bởi độ thẩm mỹ cao và độ bền lâu, cùng với khả năng chống mối mọt, chống cong vênh hiệu quả. Bên cạnh đó màu nâu sáng của gỗ sồi càng làm cho không gian thờ thêm hiện đại và sang trọng.

Bàn thờ 2 tầng gỗ Gụ

Nói bạn không tin nhưng bàn thờ 2 tầng bằng gỗ gụ có tuổi thọ rất lâu thậm chí là cả trăm năm. Bên cạnh đó với màu sắc nâu đậm đặc trưng, đường vân gỗ đẹp thì bàn thờ 2 tầng bằng gỗ gụ luôn toát lên sự trang nghiêm, sang trọng mà không lỗi mốt.

Bàn thờ 2 tầng bằng gỗ Mít:

Gỗ Mít thường tượng trưng cho sự sinh sôi nãy nở và mang lại bình an, may mắn cho gia chủ nên thường được dùng làm bàn thờ. Bên cạnh đó bàn thờ 2 tầng bằng gỗ mít thường có màu vàng đặc trưng nên mang lại cảm giác nhẹ nhàng thanh thoát mà vần tôn nghiêm cho không gian thờ.

Trên đây #BlogNộiThấtĐẹp đã giới thiệu những thông tin về bàn thờ 2 tầng cho bạn rồi. Với những ưu điểm tuyệt vời mà bàn thờ 2 tầng mang lại đã lý giải vì sao chúng được ưa chuộng đến vậy. Và nếu bạn vẫn còn đắn đo và muốn tìm hiểu thêm về các loại bàn thờ thì hãy liên hệ ngay với #BlogNộiThấtĐẹp để được tư vấn miễn phí nha.